Bảo vệ thú cưng khỏi ve và bọ chét

Ve và bọ chét luôn là mối nguy hiểm tiềm tang của người bạn có bộ lông rậm rạp của chúng ta, và thường phát triển mạnh vào khí hậu nóng ấm. Hầu hết những người nuôi chó mèo sẽ không lạ lẫm gì với bọ chét trên thú cưng của mình, nhưng chúng ta vẫn nên biết một vài hiểm hoạ đáng gờm của loài ký sinh này.

Ve rận thuộc họ nhà nhện, và ve tiềm tàng mang đến vi khuẩn và virut truyền bệnh cho bất kỳ ai. Chúng có 4 giai đoạn sống là trứng- ấu trùng- nhộng –trưởng thành; và ở mỗi giai đoạn sau khi nở, ve hút máu của vật chủ, thường gặp ở hươu, các loài gặm nhấm và người bạn bốn chân yêu quý của chúng ta.

PHÒNG TRÁNH LÀ CHÌA KHOÁ THÀNH CÔNG

Cách tốt nhất để đối phó với ve và bọ chét cho thú cưng của bạn là ngăn ngừa chúng ở nơi đầu tiên có thể phát triển. Hãy đảm bảo  sân vườn hay khu vực ngoài trời sạch sẽ, nơi mà thú cưng có thể qua lại thường xuyên. Đây là cách ngăn ngừa mầm bệnh dễ dàng nhất, quan trọng không đòi hỏi điều gì phức tạp.

Không gian ngoài trời sẽ trở nên an toàn cho chú cún của bạn nếu như bạn chú ý cắt cỏ quá cao và làm sạch đống lá khô rụng hoặc đống gỗ vì đó là môi trường tiềm ẩn sự phát triển của ve. Để đảm bảo sự an toàn của sân vườn, đây sẽ là một vài điều bạn cần biết:

  • Giun tròn: Những sinh vật sống trong lòng đất như giun sẽ ăn ấu trùng của ve; ngăn ngừa sự phát triển
  • Đất Diatomaceous: Đặc tính bột này bao gồm các hoá thạch mặt đất, sinh vật biển và các sinh vật nước ngọt. Công dụng của bột đất này có thể tiêu diệt ve và bọ chét nhưng hoàn toàn an toàn đối với con người và động vật
  • Các loại chất xịt chứa chất Fenvalerate: Đây là sản phẩm an toàn với môi trường có thể sử dụng vệ sinh cho sân chơi của những người bạn bốn chân của chúng ta

Để đảm bảo chú chó của bạn có thể tận hưởng thiên nhiên trong sân vườn an toàn, đây sẽ là 1 số điều bạn cần biết để ngăn ngừa sự phá triển của ve trong sân vườn:

  • Cỏ mọc quá cao? Luôn cắt tỉa cỏ thấp và tránh cho chú chó của bạn vui chơi trong khu vực cỏ mọc cao
  • Môi trường ẩm ướt: điều kiện thuận lợi để phát triển của loài ve, có thể kể đến các ao nhỏ hoặc vũng nước ẩm ướt trong sân

BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ VE VÀ BỌ CHÉT

Giải pháp ngăn ngừa bọ chét hiệu quả là chải lông cho thú cưng bằng lược chuyên dụng cho bọ chét có các răng cưa xít. Tìm hiểu xem giống chó bạn nuôi có phù hợp loại bỏ lớp lông dày vào mùa hè hay không, đây là cách giúp thú cưng mát hơn và tránh khỏi ve và bọ chét đơn giản.

Về thuốc điều trị, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều loại thuốc trị liệu tự nhiên và thuốc trị liệu truyền thống để tiêu diệt bọ chét  và bọ ve. Các loại thuốc truyền thống có chứa thuốc trừ sâu, chỉ dung cho vùng cổ hoặc vùng vai của chó. Bạn sẽ muốn tiêm chủng ngừa Lyme cho chú cún khi sống ở khu vực có nhiều ve và bọ chét.

Bạn không muốn sử dụng hoá chất độc hại? Sẽ có những giải pháp trị liệu tự nhiên dành cho thú cưng của bạn.

  • Nước ép cam tươi đẩy lùi bọ ve. Nhưng chú ý dùng nước ép tươi thay vì tinh dầu hoa quả vì nó chứa chất chất độc trong vỏ gây hại cho thú cưng.
  • Kết hợp tỏi và nấm men bia, thêm vào bát thức ăn của cún cưng cũng có thể chống lại được ve
  • Tẩm tinh dầu hoa Phong Lữ vào vòng cổ, và chú ý không bôi lên da của thú cưng

CÁCH BẮT BỌ CHÉT CHO THÚ CƯNG

Đôi khi, bạn có thể rất chu đáo trong việc phòng tránh cho thú cưng, nhưng vẫn không thể thoát khỏi ve và bọ chét! Hãy kiểm tra chú chó của mình sau mỗi lần vui trời ngoài trời. Sử dụng đèn pin để soi rõ qua lớp lông của chú chó. Chú ý vào những bộ phận khuất như nách, vùng bụng và háng. Chẳng may bạn tìm thấy một con ve, hãy làm theo những điều Yuppy Puppy gợi ý dưới đây:

  • Tìm 1 người có thể trợ giúp bạn. 1 người sẽ có nhiệm vụ giữ chú chó bình tĩnh, người kia sẽ nhẹ nhàng giữ im chú chó và bắt ve.
  • Hãy làm từ từ cẩn thận, không nên vội vã.
  • Không cố giết ve bằng cách đốt cháy hay gây xát thương. Những hành động trên đều có khả năng làm mầm bệnh nguy hiểm trong nước bọt của ve phát tán. Hãy giết con ve bằng cách bỏ vào 1 hộp cồn.

Khoảng thời gian bạn ngồi bắt ve hoặc bọ chét cho thú cưng có thể là một quá trình không hề thú vị gì. Nhưng bằng cách đó, bạn có thể ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho thú cưng khỏe mạnh, hạnh phúc và sẵn sàng cho một cuộc vui chơi khác ngoài trời.

Nguồn Yuppy Puppy lược dịch