Các loài cây độc hại mèo nên tránh xa


Sau bài viết trước về các giống cây độc hại cho thú cưng, bài viết này sẽ tập trung phân tích các giống cây độc hại cho mèo. Mèo có bản tính tò mò, vì vậy các loại cây cảnh yêu thích của bạn có thể tạo sức thu hút rất lớn cho người bạn nhỏ của mình. Mèo thích chơi đùa và thậm chí là ăn lá cây, cũng như đào đất xung quanh cây cảnh. Vì vậy, sẽ là ý tưởng tồi tệ nếu có bất kỳ loài cây độc hại nào trong tầm với của chú mèo của bạn. Dưới đây là tổng kết các giống cây độc hại cho mèo nhưng phổ biến hay được trồng và làm cảnh, và đây sẽ không phải ý hay để có những giống cây này trong nhà!



  1. Hoa Ly (tất cả các giống Ly)

Chỉ 1 lần nhai phải lá cây hoặc phấn hoa, Hoa Ly có thể gây buồn ngủ và  nôn mửa trong vòng một giờ hấp thụ phải chất độc. Nếu không được điều trị hoặc tái diễn nhiều lần, chú mèo của bạn có thể bị suy thận. Phấn hoa còn có tiềm ẩn gây tử vong cho chú mèo của bạn


  1. Các giống cây chứa chất oxalate (bao gồm cây Ráy Thơm, cây Vạn Lộc nguồn gốc Trung Quốc, cây leo Kim Ngân, rau Dền, lá chè, cây Đại Hoàng và cây Khoai sọ)

Các bộ phận độc hại của những giống cây này thừơng có trong thân hoặc lá cây. Tiềm ẩn nguy cơ gây viêm miệng và lợi, chảy nước mắt và buồn nôn khi chú mèo của bạn cắn phải.

Bạn có thể điều trị nếu chú mèo bạn bị nhiễm độc bằng cách bổ sung canxi bằng các thực phẩm như sữa, sữa chua, kem chua. Trong một số ít trường hợp, sưng tấy có thể là dấu hiệu suy hô hấp, vì vậy hãy để mắt đến vật nuôi của bạn trong 48 giờ tới.


  1. Cây Long Huyết

Nếu mèo của bạn ăn phải các lá cây non của giống cây này, chúng sẽ trở nên chán nản, bỏ ăn, và thậm chí có thể nôn ra máu. Tuy nhiên, không có nguy hiểm vể tính mạng, và các triệu chứng có xu hướng biến mất sau 12 đến 24 giờ. Tuy nhiên, bạn nên giám sát nếu có các triệu chứng tồi tệ hơn, hãy đưa thú nuôi của bạn đến bác sĩ thú y nếu chúng không thể tự phục hồi sau 24 giờ.


  1. Hoa Chi Cúc

Hấp thụ bất kỳ phần nào của giống cây này có thể khiến miệng vât nuôi nóng rát, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, tổn thương gan, suy thận và thậm chí rối loạn nhịp tim. Hãy đưa đến bác sĩ thú y nếu nghi ngờ chú mèo của bạn ăn phải giống cây này.


  1. Hoa Tulip

Nếu bạn có hoa Tulip được trồng bên ngoài, hoặc được cắm trong nhà, thì đây thực sự là sai lầm lớn đối với chú mèo của bạn. Mặc dù không gây tử vong, nhưng khi cắn và nuốt phải chúng sẽ gây kích ứng miệng, tiết nhiều nước bọt và buồn nôn.


  1. Cây Cọ

Giống cây có lá dài, rất độc đối với loài mèo. Giống cây này thường được trồng chủ yếu ngoài trời. Trong hạt và quả của giống cây này chứa chất độc, khi thú nuôi hấp thụ phải sẽ gây nôn mửa, tiêu chảy, suy thận  và tử vong. Khi chú mèo ăn phải hạt này, hãy khẩn cấp đưa ngay đến bác sĩ thú y.


  1. Cây Sơn Lựu Hoa

Ngay cả chỉ một vài chiếc lá có thể gây ra kích ứng miệng, nôn mửa và tiêu chảy. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nuốt phải có thể làm giảm huyết áp, hôn mê và tử vong.


  1. Cây Lá Bỏng

Giống cây trong nhà phổ biến này nở thành từng bó hoa rất dày đặc và do đó rất cuốn hút chú mèo của bạn. Tuy nhiên, nếu một chú mèo ăn bất kỳ phần nào của cây Lá Bỏng, nó có thể gây nôn và tiêu chảy. Trong một số ít trường hợp, nhịp tim có thể bị rối loạn


  1. Cần Sa

Bạn có thể thấy thú vị nếu nghĩ chú mèo sẽ rất vui nếu được dùng chất kích thích, nhưng việc tiêu thị Cần Sa ở mèo có thể gây ra vài vấn đề. Chú mèo sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh,gây nôn mửa, tiêu chảy, chảy nước dãi, tăng nhịp tim, động kinh và thậm chí có thể gây hôn mê.


  1. Cây lô hội

Cây lô hội thường được nhiều người trồng vì có tác dụng chữa bỏng, nhưng nếu bạn đang nuôi 1 chú mèo thì sẽ là 1 câu chuyện khác. Các triệu chứng nhiễm độc bởi lô hội là nôn mửa, trầm cảm, tiêu chảy, co giật, và chán ăn. Tuy đây lại là giống cây không đe doạ tới tính mạng chú mèo của bạn nhưng nếu không được điều trị thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của thú cưng.


  1. Cây thường xuân

Các triệu chứng nhiễm độc bao gồm nôn mửa, đau bụng, hạ huyết áp và tiêu chảy. May mắn đây cũng là giống cây không đe doạ tới tính mạng thú cưng nhưng chắc chắn khiến thú cưng buồn phiền nếu ăn phải.


Lời nói cuối, dù cây trồng chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ như đau đầu, buồn nôn nhưng đây vẫn sẽ mang đến sự buồn phiền và mệt mỏi cho chú mèo của bạn. Vì vậy, hãy luôn cân nhắc bất kỳ loài cây có trong nhà, trong khu vườn của bạn an toàn khi người bạn của chúng ta ăn phải.


Nguồn Yuppy Puppy lược dịch

Hirschlag, A. (2017, 4 28). 12 Toxic Plants That Cat Owners Should Not Keep in Their Home. Retrieved from Sheknows: http://www.sheknows.com/pets-and-animals/articles/1085742/plants-poisonous-to-cats