Cách huấn luyện cún cưng bởi các hành vi tích cực

Bạn đang mung lung làm sao để huấn luyện một chú chó hoàn toàn mới? Hãy đọc bài viết dưới đây để học về tất cả những điều giúp tăng cường hành vi. Yuppy Puppy có vài tip tuyệt vời dành cho bạn khi huấn luyện đây!

Bạn đã bao giờ được bảo là “nghĩ tích cực”? Lời khuyên này không chỉ đề cập nhiều khi bạn đang trong quá trình giảm cân hay làm bớt căng thẳng trong kỳ thi nào, mà sẽ còn được áp dụng trên rất nhiều vấn đề khác. Người bạn thân thiết nhất của con người không phải là sự ngoại lệ.


Những chú cún được hưởng lợi ích rất lớn từ những điều tăng cười hành vi tích cực. Cún cưng khá nhạy cảm với cảm xúc của người chủ, và có khả năng hiểu được các tông giọng và biểu cảm khuôn mặt ngoài các tín hiệu bằng lời nói. Những chú cún còn được khích lệ bởi các món ăn nhất định và sẽ còn cố biểu diễn khi các đồ ăn thưởng vào cuộc trong quá trình huấn luyện.


Đối với các tình huống hằng ngày và hoàn thành đào tạo cơ bản với một chú cún con, điều rất quan trọng là cún của bạn biết khi nào bạn cảm thấy hài lòng với cún. Nói chuyện với cún của bạn với giọng nói vui vẻ, hạnh phúc. Bạn phải chắc chắn rằng sử dụng câu lệnh với một giọng điệu nhiệt tình, và cố gắng lặp lại giọng điều này mỗi khi sử dụng cụm từ hoặc từ. Khen thưởng đăch biệt cho cún khi cún hành động một điều gì đúng, kể cả chỉ là do ngẫu nhiên. Kết hợp khích lệ với xoa đầu và âu yếm là một điều tuyệt vời, tích cực để cún hiểu được bạn thích hành động này của cún.



Ngoài những chiến thuật này, huấn luyện chú cún của bạn với cách thức khen thửơng là một cách tốt để xác định sự tuân thủ, khuyến khích hành vi tốt và hạn chế sự  nhàm chán. Với cả đồ ăn thưởng và thời gian vui chơi, liên tục khen thưởng những hành vi tốt của cún là điều tốt nhất để cún phát triển các thói quen tốt.



THỜI GIAN VUI CHƠI

Cún rất thích chơi đùa và có thể rất năng động khi được có cơ hội, vì vậy sẽ có thể hiệu quả hơn nếu bạn cho cún cơ hội hoạt động và giải toả năng lượng trước đó. Đặc biệt khi hành vi xấu có thể xuẩt hiện và liên quan đến sự nhàm chán và ít được vận động. Bạn có thể dạy chú cún rằng nếu cún hoàn thành một hành động nào đó, bạn sẽ phản ứng lại với một hành động tương ứng. Ví dụ, trong trường hợp chú cún thích chạy và nhặt đồ, cún sẽ mang món đồ chơi tới bạn vì cún biết bạn sẽ ném nó.




ĐỒ ĂN THƯỞNG

Giữ một túi đồ ăn thưởng trên tay là một cách tuyệt vời để củng cố hành vi. Đồ ăn thưởng được khuyên dung trong việc khích lệ chú cún của bạn trong trường hợp có thể khó khan, không thoải mát, hoặc sợ hãi. Liệu chú cún con của bạn ghét việc cắt móng chân, giờ đi tắm, hay đến trạm thú y? Hãy đưa cún đồ ăn thưởng sau khi thử thách đã qua, sẽ làm dịu cún và giúp cún làm quen với trải nghiệm đáng ghét này theo thời gian.



Dạy cún của bạn một trick mới luôn luôn đòi hỏi hành động khích lệ hoặc giúp chú cún phân biệt các bước của trick. Một ví dụ, dạy chú cún lăn vòng sẽ yêu cầu phải dạy câu lệnh nằm trước đó.

Trong khi rất nhiều chú chó được thưởng bằng “thức ăn của con người”, hãy chắc chắn bạn biểt mọi tiềm tàng của dị ứng thực phẩm nào. Khi bạn chắc chắn chú cún có thể ăn được những thức ăn nào của con người, và là 1 phần thưởng thích hợp để khen thưởng khi chú cún vất vả làm việc

Những điều tăng cường hành vi hoạt động bằng các xoá bỏ sự tập trung vào các hành vi xấu và thêm vào tất cả sự nhấn mạnh vào hành vi tốt. Đây là điều giúp chú cún của bạn có thể lặp lại và phát triển thêm các hành vi tốt hơn trong tương lai!


Nguồn: Yuppy Puppy lược dịch