Làm sao để chăm sóc thú cưng khoẻ mạnh quanh năm? – Phần 1

Trong bài viết này, Yuppy Puppy sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách chăm sóc thú cưng để chúng luôn khoẻ mạnh, từ chế độ Calo hấp thụ, hoạt động thể chất và các lưu ý bạn cần biết. Điều đầu tiên, bất kể bạn sống ở đâu, có vẻ như luôn có một địa điểm thú vị để bạn muốn vui chơi ngoài trời. Vào những ngày có thời tiết lý tưởng, không quá lạnh, không quá nóng; bạn sẽ có động lực ra khỏi nhà để chạy, cắm trại, hoặc bất cứ điều gì thúc đẩy bạn hoạt động thể chất. Ngược lại, những khi thời tiết khắc nghiệt, bạn khó có thể mở cửa và có 1 ngày hoạt động ngoài trời năng động.

Nếu điều kể trên có gây khó khăn cho bạn, hãy tưởng tượng những điều có thể ảnh hưởng của thời tiết đến thú cưng của bạn. Mùa đông không chỉ có xu hướng gây cản trở ở riêng con người, mà còn trên những người bạn bốn chân của chúng ta, do đó điều quan trọng là phải luôn năng động hoạt động nhất có thể. Và nếu bạn nghĩ rằng cơ thể chúng ta cảm thấy ấm áp mỗi khi mùa hè toả nhiệt, hãy thử trải nghiệm mùa hè bằng một chiếc áo khoác dày, như những người bạn bốn chân của chúng ta thường phải trải qua.

Bạn có nghĩ rằng trọng lượng của vật nuôi của bạn là quan trọng? Trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 40-55% những người bạn của chúng ta trong tình trạng thừa cân và mắc bệnh béo phì, đồng nghĩa với việc trọng lượng có thể vượt quá 10-15% theo tiêu chuẩn của vật nuôi. Ở người, điều đó đáng báo động, và đối với thú cưng, đó là một hiểm hoạ! Dưới đây là biểu đồ Calo khuyến cáo cho từng kích cỡ cho chó mèo mà người nuôi nên biết.

Một số vấn đề có thể mắc phải, thậm chí chỉ do thừa một vài cân, có thể kể đến bệnh viêm khớp, tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, thận, ung thư và làm giảm đáng kể tuổi thọ đối với những người bạn của chúng ta (Có thể lên tới 2,5 năm!)

DUY TRÌ VẬN ĐỘNG TÍCH CỰC VÀ AN TOÀN CHO THÚ CƯNG

Bất kỳ chú chó nào cũng phải có một lịch trình hoạt động thể chất phù hợp và điều độ để có sức khoẻ tốt. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu với Yuppy Puppy để có thể xác định hoạt động thể chất nào phù hợp cho quá trình chăm sóc thú cưng của mình nhé!

1. Cùng khởi động nhẹ nhàng

Hoạt động chạy dài rất tốt tuy nhiên đối với những giống chó có sức dẻo dai cao cũng không thể chạy nhiều hơn vài dặm. Hơn nữa, càng ở ngoài lâu thì bạn sẽ cần mang theo càng nhiều vật dụng cần thiết như bình nước, túi rác, bát,…Do vậy khi đem theo người bạn thân bốn chân cùng vận động, lưu ý chỉ nên hoạt động vừa đủ và mang theo đủ vật dụng cần thiết.

2. Hiểu rõ giống chó bạn đang nuôi

Golden hay Chihuahua? Chow Chow hay Poodle ? Không chỉ khác nhau về kích thước mà một số giống chó sinh ra đã rất thích hoạt động nhiều hơn các giống khác. Nếu thú cưng của bạn có đặc điểm mũi sâu hoặc chân ngắn, bạn nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc thở nếu vận động mạnh. Nếu bạn nhỏ là một vận động viên hay chó nghiệp vụ, bạn cần phải tạo điều kiện cho các bạn vận động nhiều để giải toả bớt năng lượng dư thừa.

Bạn cần lên kế hoạch vận động phù hợp với bạn nhỏ xem có nên chạy hay chỉ nhào lộn, có nên hạy các đoạn ngắn chia làm nhiều chặng hay chạy dài. Dưới đây là bảng gợi ý hoạt động thể chất cho các giống chó.

3. An toàn là trên hết

Đảm bảo sự an toàn cho cả thú cưng và cả bạn mỗi khi vui chơi và vận động – nên đi các loại giày và thiết bị hỗ trợ phù hợp với thời tiết, đặc biệt khi bạn định chạy rượt đổi theo thú cưng của mình. Đối với chú chó của bạn, mặc áo phản quang và có thể đi giày bảo vệ chân. Giày cho chó nghe có vẻ buồn cười những chúng rất hữu ích trong việc bảo vệ chân khỏi sỏi đá, thuỷ tinh có thể đâm vào và giữ cân bằng nhiệt độ chó bàn chân khi thời tiết nóng hoặc lạnh.

Nguồn Yuppy Puppy lược dịch