Những điều nên và không nên khi chạy với cún cưng?

Chạy luôn là 1 hoạt động thể chất thú vị và hiệu quả để chú cún cưng và bạn có khoảng thời gian hoạt động bên nhau. Để có khoảng thời gian chạy vui vẻ và an toàn với nhau, bạn cần hiểu rõ giống chó phù hợp với hoạt động chạy, những phụ kiện cần có và những kinh nghiệm cần có. Dưới đây là 9 gợi ý tham khảo hữu ích trước khi bạn dẫn cún cưng của mình đi chạy.

CÂN NHẮC TUỔI  VÀ GIỐNG

Tốt nhất nên đợi chú chó của bạn được 1-2 tuổi tuỳ theo từng loại giống thì mới cân nhắc việc dẫn chúng đi chạy cùng bạn. Xương và cơ của chó cần được phát triển toàn diện, giảm thiểu áp lực lớn lên cơ & xương khi các bạn nhỏ đang trong giai đoạn trưởng thành. Thông thường, giống chó nhỏ có thể bắt đầu hoạt động chạy sớm hơn giống chó to.

Trước khi chạy, cún cưng nên được xích lỏng thoải mái, tránh thả chạy dông quanh người hoặc các bạn cún cưng khác, và cần được huấn luyện vâng lời khi được gọi tên, và nghe theo mệnh lệnh của bạn.

Không phải giống chó nào cũng hứng thú với hoạt động chạy đâu nhé! Shepherd, Terrier, Labrador, Retriever là những vận động viên chạy cừ khôi. Nhưng các giống chó lớn (Great Danes, Mastiff) hoặc giống chó nhỏ (Chihuahua, Pug, French Bulldog) sẽ không phù hợp với hoạt động chạy này. Dưới đây là bảng những điều lưu ý khi cho cún cưng tham gia hoạt động chạy.

NHỮNG THIẾT BỊ CẦN THIẾT

Vòng cổ và dây buộc hàng ngày của con chó của bạn có lẽ sẽ không đủ an toàn khi bạn đang chạy với nhau. Tốt nhất bạn nên đầu tư một dây xích chuyên dụng cho chạy hơi. Dây buộc phải mở rộng khoảng 50 đến 100 phân để giữ khoảng cách an toàn. Nếu để khoảng cách dây buộc quá ngắn sẽ làm cho bạn hoặc chú chó của bạn không được vận động thoải mái và tự do. Và một dây buộc quá dài có thể gây nguy hiểm cho bạn, cho chú chó của bạn, và những người xung quanh bạn. (Dây buộc bị  chùng nhiều quá có thể gây vướng víu cho người khác hoặc đồ vật trên đường).

Luôn luôn mang theo túi rác theo khi chạy, giúp bạn có thể dọn dẹp khi chú chó đi vệ sinh và giữ vệ sinh chung, và mang theo 1 ít bánh quy thưởng để khen thưởng mỗi khi chú chó cư xử ngoan và nghe lời. 1 vài vật dụng cần thiết khi chạy cùng cún cưng được liệt kê trong hình dưới đây.

LỊCH TRÌNH PHÙ HỢP

Bàn chân các bạn cún cưng có cấu tạo để đi bộ ngoài trời, nhưng lại không phù hợp để đi các đôi giày như con người. Do đó trước khi ra ngoài, bạn nên chọn đoạn đường đi gần nhà, không quá đông đúc; cũng như cân nhắc đoạn đường xấu như kính vỡ, bê tông nóng, sỏi. Khuyến khích nên vận động trong công viên hoặc những nơi có bề mặt mềm như cỏ, đất, và có bóng râm tránh nắng nóng quá.

KHỞI ĐỘNG TỪ TỪ VÀ CHẬM RÃI

Những lần chạy đầu tiên chỉ nên vận động trong khoảng 10 phút và tăng dần thời gian và tần suất vận động (vài lần/tuần). Lưu ý, khi thấy cún cưng thở dốc và liên túc muốn nằm nghỉ vì mệt thì hãy cho các bạn nằm nghỉ ngơi nhé.

LƯU Ý THỜI TIẾT

Bạn có thể chạy bất kể thời tiết nóng, lạnh hay mưa. Tuy nhiên chỉ nên chọn những lúc thời tiết khô ráo, nhiệt độ vừa. Hãy dắt người bạn nhỏ đi chạy cùng, đặc biệt với những lần vận động đầu tiên của thú cưng. Dần dần thích nghi thì bạn có thể cân nhắc việc đi chạy khi thời tiết khắc nghiệt hơn.

KIỂM TRA CÚN CƯNG

 Sau khi chạy, bạn nên kiểm tra ve hoặc sỏi đá dưới bàn chân cún. Nếu bạn tìm thấy ve trên người cún cưng, không nên bắt bằng tay mà sử dụng lược chuyên dụng để chải bắt ve.

ĐẢM BẢO ĐỦ NƯỚC

Giống chó càng lớn thì càng cần uống nhiều nước hơn. Công thức tính lượng nước chuẩn: 0,03 – 0,06 lit/kg/ngày. (VD: thú cưng nặng 30 kg sẽ cần 1 – 1,8lit/ngày). Chạy là hoạt động mất nước, nếu vận động trên 30 phút bạn nên cho cún cưng nghỉ và uống nước các đoạn ngắn. Thời tiết nóng cũng sẽ khiến nhu cầu uống nước nhiều hơn. Nên tránh cho cún cưng uống quá nhiều nước trong khoảng 1 tiếng trước khi chạy, điều này sẽ khiến cún cưng bức bội và quặn bụng.

NGHỈ NGƠI, HỒI PHỤC SỨC KHOẺ

Chú ý thái độ của cún sau khi vận động. Luôn nhớ cho cún đi bộ nhẹ nhàng 5 – 10 phút hỗ trợ nhịp tim quay lại mức bình thường. Lưu ý nếu cún có biểu hiện chân tập tễnh hoặc đau đớn sau khi chạy. Nếu trời nóng, hãy sử dụng khăn ẩm làm mát cún.

Chạy với cún cưng là hoạt động tinh thần cần thật thoải mái, vui vẻ. Đây cũng là chính cơ hội vui chơi và kết nối với thú cưng của bạn.

Nguồn Yuppy Puppy lược dịch

Bernhardt, G. (n.d.). Cold Weather Running With Your Dog. Retrieved from Active.

Clough, J. (n.d.). How Much Water Does a Dog Need While Running. Retrieved from Active: http://www.active.com/parenting-and-family/articles/how-much-water-does-a-dog-need-while-running

Heimbuch, J. (2014, 11 23). What is a crepuscular animal? Retrieved from Mother nature network: https://www.mnn.com/earth-matters/wilderness-resources/blogs/what-is-a-crepuscular-animal

Jhung, L. (2015, 11 1). Four-Legged Fun: A Guide to Running With Your Dog . Retrieved from Competitor.com: Four-Legged Fun: A Guide to Running With Your Dog Read more at http://running.competitor.com/2015/09/features/four-legged-fun-a-guide-to-running-with-your-dog_134626#OKdZ4MXi0MoIdxVe.99

Kailus, J. (2014, 4 10). The Best Way To Run With Your Dog. Retrieved from Competitor Group Inc.: http://running.competitor.com/2014/04/training/the-best-way-to-run-with-your-dog_4958

Trout, N. (2014, 4 14). Make Your Dog Your Running Partner. Retrieved from Runner’s world: http://www.runnersworld.com/running-with-dogs/make-your-dog-your-running-partner