Thực phẩm bẩn có đang là mối nguy hại cho thú cưng?

Vấn đề thực phẩm bẩn dành cho thú cưng đã được quan tâm từ lâu tại các nước phát triển. Do đó, thức ăn tự chế biến luôn là một sự lựa chọn đúng đắn.

Chúng ta đều yêu loài chó. Việc cho các người bạn bốn chân của chúng ta các loại bánh quy thưởng có mặt trên thị trường được coi là bình thường. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng của loại thực phẩm này lại phức tạp hơn rất nhiều. Với các báo cáo về chất phụ gia nguy hiểm, kháng sinh bị cấm, nấm mốc và nhiều rủi ro khác, thực phẩm bẩn dành cho thú cưng đã được quan tâm từ lâu tại các nước phát triển. Không phải loại bánh quy thưởng nào cũng có khả năng gây hại cho chú cún của bạn. Nhưng những thức ăn tự chế biến lành mạnh là một cách đơn giản và hiệu quả để thưởng và yêu chú chó của bạn hơn nữa.

Thực phẩm bẩn nguy hiểm cho chó 

Vào đầu năm 2007, nhiều chủ vật nuôi đã than phiền rằng chú chó của họ bị suy thận sau khi tiêu thụ các món ăn chế biến từ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Số lượng bệnh án điều trị bệnh thận ở chó tiếp nhận ở Hoa Kỳ tăng hơn 140% vào tháng 3 năm 2007. Sau nhiều phàn nàn của người tiêu dùng, đã có một số công ty phải thu hồi các sản phẩm bị nghi ngờ là thực phẩm bẩn.

Đáng chú ý hơn, khi các sản phẩm này được kiểm tra, các báo cáo cho thấy thành phần nguyên liệu được sản xuất tại Trung Quốc đã bị pha trộn với chất Melamine và các chất hoá học khác. Các chất hoá học này được sử dụng nhằm mục đích tăng hàm lượng protein trong thức ăn như lúa mỳ, gluten trong ngô, protein trong gạo, bột mỳ và các chất khác.

Tổng kết cho thấy hơn 5,300 sản phẩm bị ảnh hưởng. Nhiều sản phẩm gây chú ý vì được bán bởi các công ty thức ăn vật nuôi có uy tín. Sau khi tiêu thụ thức ăn và thực phẩm bẩn, hàng trăm và hàng nghìn chú chó đã bị chết và bị bệnh.

Một vài năm sau, 14 người Mỹ ở 9 tiểu bang đã bị bệnh sau khi xử lý thức ăn cho chó bị nhiễm Salmonella. Sự việc này được bắt nguồn từ cùng một nhà máy. Đây là nơi độc tố aflatoxin đã làm nhiễm bẩn thực phẩm cho chó vài năm trước đó. Trong năm 2013, một số nhà sản xuất lớn một lần nữa bị phát hiện sản xuất thực phẩm bẩn cho chó mà có chứa một lượng kháng sinh bị cấm ở Mỹ.

Đồ ăn vặt cho chó tiếp tục bị thu hồi do chứa Salmonella, nấm mốc và thậm chí cả kim loại. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phải cảnh báo các chủ vật nuôi về các rủi ro của nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Tính từ năm 2014 đến năm 2015, FDA đã ghi nhận 5.000 báo cáo về các bệnh án của chó liên quan đến thực phẩm bẩn, trong đó có hơn 1,000 trường hợp tử vong. Hầu hết các khiếu nại có liên quan đến nguyên liệu gà, vịt, khoai lang, các loại thịt hoặc trái cây khô.

Để trấn tĩnh sự nổi giận của khách hàng, một số cửa hàng bán đồ thú nuôi lớn gần đây đã loại bỏ các sản phẩm chế biến từ Trung Quốc ra khỏi kệ hàng, măc dù nhiều mặt hàng khá phổ biến trên thị trường. FDA cảnh báo rằng người tiêu dùng nên nhận thức rằng các hãng sản xuất thức ăn sẽ không công khai từng nguyên liệu thực phẩm họ sử dụng được chế biến ở nước nào. Điều này đồng nghĩa với việc kể cả 1 sản phẩm được gắn mắc “Made in the USA” cũng sẽ không đảm bảo rằng tất cả các thành phần có nguồn gốc ở Hoa Kỳ.

Thị trường thực phẩm cho thú cưng ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển và không có nhiều sự lựa chọn. Kiến thức của người tiêu dùng vẫn đang cần được mở rộng. Đồ ăn tự chế biến trong thời điểm nào cũng sẽ là một sự lựa chọn an toàn và lành mạnh cho thú cưng.

Dị ứng đồ ăn và sự kích ứng

Nhiều chủ vật nuôi thường tránh các thành phần không tự nhiên và không cần thiết trong chế độ ăn uống của chú chó của mình. Một số trường hợp dị ứng hoặc bị kích ứng do tiêu thụ thực phẩm không phù hợp với cơ địa, phổ biến nhất là thịt bò. Những thực phẩm dễ gây dị ứng cho chó phổ biến như sữa, lúa mỳ, thịt gà, thịt cừu, thịt lợn, cá và trứng. Chó có thể bị dị ứng hoặc kích ứng bất kỳ lúc nào khi hấp thụ nhiều hơn một thành phần không phù hợp.

Vì những lý do trên, việc chú ý kiểm tra phản ứng của chú chó với bất kỳ loại thức ăn mới thực sự quan trọng. Từ 8 tuần sau khi thay đổi chế độ ăn uống, hãy chú ý xem chú chó có bất kỳ biểu hiện của nhiễm trùng da hoặc tai, hoặc bất kỳ vấn đề về dạ dày và đường ruột. Những triệu chứng này có thể liên quan đến một loại thực phẩm chú chó bạn có thể không hợp và gây nên sự dị ứng

Hãy luôn nhớ những món ăn bạn tin dùng cho thú cưng nên là những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Luôn kiểm tra với bác sỹ thú y về chế độ dinh dưỡng cụ thể cho chú chó của bạn.

Nguồn: Yuppy Puppy lược dịch